Lunes, Oktubre 24, 2011

Nasaan ba ako?
Tila yata naliligaw ako
Hindi ko mamukhaan ang mga tao sa paligid ko
Para bang ako'y isang estranghero

Nasaan ba ako?
At tila ba hindi ako nababagay rito
Kaiba sa kinasanayang mundo
Hindi na makasabay sa agos nito

Nandito pa rin ako
Sa parehong lugar na kinatatayuan ko
Yun nga lang ay marami nang nagbago
At tila yata'y napag-iwanan na ako.

Nandito pa rin ako
Ngunit nasa ibang dako ang diwa ko
Hindi na kasi ako nasisiyahan dito
Ngunit di magawang lisanin ang lugar na ito

Sino ba ang mga ito?
Mga taong nginingitian ko
Sa ilang saglit ay makaka-usap mo
Ngunit agad din namang naglalaho

Ano nga ba ang lugar na ito?
Tila ba ang lungkot ng mga tao
Dahil sa likod ng ngiti ng mga ito
Ay tagos sa mga mata ang durog nilang pagkatao

Nasaan na nga ba ulit ako?
Naliligaw sa lugar na dati'y kanlungan ko
Hindi matagpuan maging ang sarili ko
Kasamang nawala ng galak sa pananatili rito.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento